KINH TẾ

Xác định trọng tâm, trọng điểm trong Xúc tiến Đầu tư - Thương mại
Cập nhật lúc 04:43 ngày 11/01/2023 - Số lượt xem: 511


Năm 2022, trong bối cảnh có nhiều yếu tố thuận lợi và thách thức đan xen, Trung tâm Xúc tiến Thương mại - Đầu tư và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ (viết tắt là Trung tâm) đã nỗ lực phấn đấu đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thương mại (XTĐT TM) cả về nội dung và phương thức thực hiện...


Hội thảo “Hồng Kông - Đối tác giao thương quốc tế” do Trung tâm phối hợp tổ chức năm 2022.

Năm 2022, điểm mới trong hoạt động XTĐT TM đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến. Trung tâm đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia kết nối trực tuyến hơn 20 chương trình kết nối cung cầu với các thị trường nước ngoài; tham gia hơn 30 hội chợ, hội thảo kết nối cung cầu trong cả nước. Đẩy mạnh XTĐT tại chỗ, thông qua doanh nghiệp để vận động doanh nghiệp; có kế hoạch tổ chức tiếp xúc trực tiếp các nhà đầu tư tiềm năng theo từng lĩnh vực và nhà đầu tư cụ thể. Trung tâm phối hợp với các sở ngành có liên quan chuyển mạnh sang hình thức vận động đầu tư theo dự án và đối tác trọng điểm, xây dựng kế hoạch và cơ chế riêng tiếp cận và vận động các công ty, tập đoàn lớn có thực lực về tài chính, công nghệ cao để xúc tiến các dự án trọng điểm. Tăng cường các chương trình, hoạt động XTĐT TM có tính liên kết vùng, liên ngành, gắn kết XTĐT với XTTM…

Trong công tác XTĐT, Trung tâm phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu đánh giá thực địa các dự án làm cơ sở dữ liệu phục vụ công tác XTĐT. Nghiên cứu các thông tin liên quan đến chính sách, lĩnh vực đang tập trung mời gọi đầu tư của thành phố để cung cấp cho nhà đầu tư. Phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức thành công các hội nghị cấp quốc gia, cấp vùng. Tham dự nhiều sự kiện trực tuyến và trực tiếp liên quan đến việc thu hút đầu tư vào thành phố như hội nghị “Thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp TP Cần Thơ: vấn đề về thể chế và nhu cầu của nhà đầu tư”; “Thị trường Halal Đông Nam Á - Nam Á - Thái Bình Dương: Tiềm năng và Cơ hội”; tổng kết giữa kỳ Đề án phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Trung Đông - châu Phi giai đoạn 2016-2025; diễn đàn XTĐT và định hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế trong thời gian tới; diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam lần thứ 2; tọa đàm trực tuyến doanh nghiệp tỉnh Saitama Nhật Bản, xu thế đầu tư doanh nghiệp Nhật Bản; tọa đàm về dự án “Phát triển năng lực địa phương”… Thúc đẩy xuất khẩu, tìm kiếm nhà đầu tư, Trung tâm tham gia các chương trình XTTM đến các thị trường tiềm năng như tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Singapore và Malaysia; XTTM, hợp tác đầu tư tại Nhật Bản. Các chuyến công tác được nhận định thành công, mở ra nhiều triển vọng cho các mối quan hệ hợp tác mới.

Về XTTM, Trung tâm phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước tổ chức các hội thảo như “Hồng Kông - Đối tác giao thương quốc tế”; “Khơi thông dòng chảy hạt gạo Việt Nam; hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Panama; kết nối kinh doanh Việt Nam - Hà Lan, sự kiện khởi động Chương trình Sẵn sàng xuất khẩu (R2E)... Bên cạnh đó tham gia các khóa tập huấn chuyên sâu về các hiệp định thương mại tự do... Đồng thời tổ chức đoàn doanh nghiệp của thành phố tham gia các chương trình hội chợ tại nhiều địa phương. Phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố và phòng kinh tế, phòng nông nghiệp các quận, huyện triển khai các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đạt chứng nhận Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong các hoạt động XTTM.

Tuy nhiên, trong năm có hoạt động xúc tiến không thể triển khai thực hiện theo kế hoạch đã đề ra. Chất lượng, hiệu quả của các dự án đầu tư thu hút còn chưa cao, các dự án đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) và dự án đầu tư trong nước có vốn đầu tư thấp, quy mô nhỏ, thiếu những dự án mang tính động lực. Chưa có chiến lược quy hoạch thu hút đầu tư theo ngành nghề, lĩnh vực cụ thể mang tầm nhìn dài hạn; các danh mục dự án mời gọi đầu tư đa phần mới chỉ dừng lại ở các ý tưởng; các doanh nghiệp, đơn vị có dự án kêu gọi đầu tư chưa thật sẵn sàng để đáp ứng thông tin cho các đối tác,...

Định hướng cho các hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại năm 2023, bà Nguyễn Thị Kiều Duyên, Giám đốc Trung tâm cho biết, các hoạt động XTĐT TM phải gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực giai đoạn 2021-2025. Tiếp nối các chương trình XTĐT TM đã được hoạch định từ các năm trước. Đẩy mạnh tổ chức hoạt động theo phương thức kết hợp các hoạt động XTĐT, XTTM và tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước vừa theo hình thức trực tuyến và ngoại tuyến. Tiếp tục tìm kiếm đối tác để XTĐT có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của TP Cần Thơ cần thu hút đầu tư. Hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng trong và ngoài nước; đồng thời nâng cao năng lực doanh nghiệp qua các khóa tập huấn, đào tạo. Từ quý I năm 2023, Trung tâm phối hợp Cục Xúc tiến Thương mại, Sở Công Thương và Trung tâm xúc tiến các tỉnh, thành hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, mở rộng thị trường và củng cố mạng lưới phân phối ở các tỉnh, thành. Giới thiệu đặc sản của TP Cần Thơ đến với người tiêu dùng. Đồng thời thực hiện các cam kết hợp tác phát triển kinh tế giữa TP Cần Thơ và các tỉnh thành trong cả nước...

Bài, ảnh: Khánh Nam





Chia sẻ bài viết:  
  In bài viết